logo
logo
Vietnamese English
0919 270 574
Time 01.07.2016 09:39 | View 2.030
Khởi nghiệp với... 25 con gà
 
Năm 1994, từ một thợ may kiếm cơm qua ngày, anh Ðức đánh liều mang số vốn ít ỏi 200.000 đồng lên TP. Hồ Chí Minh mua được 25 con gà trắng về nuôi… thử thời vận. Khác với gà vườn phải vài tháng mới đạt trọng lượng 1 - 2kg, giống gà mới này nuôi bằng cám công nghiệp chỉ cần 3 - 4 tuần đã được 3,5kg. Từ 25 con gà giống, anh lời được 500.000 đồng, trong khi làm thợ may thu nhập hằng tháng chỉ được 300.000 đồng. Nhận thấy có thể phát triển kinh tế từ nuôi gà, anh mạnh dạn nhân đàn lên vài trăm, rồi vài ngàn và bắt đầu gắn bó với nghề nuôi gà từ đó.

trang12_170616_1.jpg
Doanh nhân Lâm Thanh Đức với hệ thống nuôi gà lấy trứng hoàn toàn tự động
 
Ban đầu anh chỉ nuôi gà thịt mà là nuôi gia công do thập niên 90 thế kỷ trước, nhiều công ty lớn của nước ngoài ồ ạt đầu tư vào chăn nuôi gia cầm ở Ðồng Nai. Sau một thời gian nuôi gia công gà thịt cho Công ty CP và học được các kỹ thuật nuôi tiên tiến, năm 2000, anh chuyển sang nuôi gà đẻ trứng với tổng đàn khoảng 8.000 con. Nhưng đúng vào lúc đang đà phát triển thì đại dịch cúm gia cầm những năm 2003 - 2004 ập đến gần như “hạ gục” những người nuôi gà như anh. Lúc đó, anh Ðức lỗ trắng 1,6 tỷ đồng, tương đương với 400 cây vàng và gần như trắng tay ngoài số vốn 125 triệu đồng do Nhà nước hỗ trợ khi hủy gà để tái đàn. Nhưng cũng chính từ đây, ý tưởng về sản phẩm trứng sạch và bài toán thương hiệu bắt đầu được anh nhen nhóm và đi tìm lời giải…
 
Anh Ðức bộc bạch: “Trở lại vạch xuất phát nhưng tôi không nản, thậm chí bán cả nhà để tái đầu tư. Nhưng sau khi thiệt hại nặng do dịch cúm, tôi nghĩ rằng nếu mình có thể đảm bảo được là trứng của mình sạch, an toàn, không dịch bệnh thì người tiêu dùng sẽ không quay lưng, có dịch cũng không sợ, phải sống chung với nó. Từ suy nghĩ đó, tôi bắt đầu tìm hiểu và làm các thủ tục chứng nhận an toàn dịch bệnh, vệ sinh thú y, nguồn thức ăn… Sau đó là các vấn đề về kiểm định, sở hữu trí tuệ, xây dựng thương hiệu… Khẳng định được sản phẩm của mình là sạch thì không còn sợ không bán được hàng”.
 
Phát triển trứng gà sạch trên nền tảng công nghệ cao
 
Trang trại chăn nuôi gà đẻ trứng của Công ty Thanh Ðức (ở ấp Bình Hòa, xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) được đầu tư bài bản theo hướng tự động hóa. Ở đây không một tiếng gà kêu ồn ào, không có mùi hôi đặc trưng của trại gà thường thấy. Thay vào đó là một hệ thống dây chuyền khép kín, từ chăm sóc gà đẻ, chuyển trứng từ chuồng nuôi tới thẳng khu vực sơ chế, đóng vỉ. Toàn bộ quy trình nuôi gà lấy trứng đều được tự động hóa, từ khâu cho gà ăn, uống, kiểm soát nhiệt độ, thu gom trứng tới xử lý chất thải. Diện tích chuồng nuôi cũng được tối ưu hóa, chỉ cần một nhà nuôi diện tích 10m x 100m với 4 tầng có thể nuôi được 46.000 con, nếu nuôi trên sàn nhà theo cách truyền thống thì cần diện tích gấp 9 lần. Với quy trình chăn nuôi hiện đại này, công ty chỉ cần 2 người là có thể điều khiển toàn bộ hệ thống, hiệu quả hơn nhiều so với 20 người làm việc vất vả theo cách nuôi truyền thống. Hiện trang trại Thanh Ðức có quy mô gần 200.000 gà đẻ cho năng suất 160.000 trứng sạch mỗi ngày.
 
trang12_170616_2.jpg
Công nhân làm việc tại hệ thống phân loại, kiểm soát trứng trước khi xuất bán
 
Các hệ thống máy móc thiết bị hiện đại cùng cơ sở vật chất khác được Thanh Ðức đầu tư lên tới hàng trăm tỷ đồng. Có thể nói, đây là con số không hề nhỏ đối với một trang trại nuôi gà lấy trứng, nhưng với Giám đốc Lâm Thanh Ðức, đây là hướng đầu tư đúng đắn. “Ðầu tư thiết bị tối tân thì được lợi rất nhiều mặt nhất là năng suất tăng, giá thành lại giảm. Việc tự động hóa sẽ tiết kiệm điện năng, chi phí nhân công và quỹ đất, trong khi đó vẫn đảm bảo được sản phẩm của mình có chất lượng tốt và đồng đều. Tính ra, mỗi quả trứng có thể tiết kiệm được vài trăm đồng. Ðặc biệt, vấn đề rủi ro, dịch bệnh cũng được giải quyết triệt để. Sau khi đầu tư hệ thống này thì khách hàng rất yên tâm vì hoàn toàn không lo thiếu hàng hay dịch bệnh. Ðó mới là yếu tố bền vững, lâu dài”, anh Ðức chia sẻ.
 
Trước thềm TPP và những trăn trở...
 
“Lo ngại doanh nghiệp ngoại tràn vào khi có TPP ư? Không. Tôi nghĩ cơ hội của chúng ta lớn hơn rất nhiều. Chúng ta có lợi thế rất lớn về nhân công, chi phí sản xuất, nếu so với các nước, do đó cùng chất lượng thì sản phẩm của chúng ta sẽ rẻ hơn nhiều, chỉ bằng một nửa. Nhưng vấn đề là hàm lượng công nghệ trong chăn nuôi còn quá ít, nếu có thì nhỏ lẻ, chúng ta cũng chưa xây dựng được một vùng chăn nuôi an toàn. Tôi đi các nước như Hàn Quốc, Indonesia thậm chí quy mô tổng đàn của họ không bằng chúng ta, nhưng họ đăng ký được những vùng an toàn dịch, nghĩa là sản phẩm có xuất xứ từ vùng này sẽ được chấp nhận. Chúng ta chưa làm được điều đó”. Ðó là những trăn trở của anh Ðức khi nói về những hạn chế, tồn tại trong chăn nuôi ở Ðồng Nai cũng như cả nước. Theo anh Ðức, vấn đề cấp thiết hiện nay là phải có những cải cách sâu trong lĩnh vực nông nghiệp. “Những nỗ lực của từng cá nhân như chúng tôi là không đủ. Chúng ta cần xây dựng được thương hiệu nông sản sạch của cả một vùng nông nghiệp Ðồng Nai, xây dựng được chuỗi an toàn hướng đến xuất khẩu với điều kiện đáp ứng được yêu cầu của nước ngoài. Nhưng để được như vậy thì phải cải cách ngành Nông nghiệp, nhất là quy trình thủ tục phải giảm bớt, Nhà nước nên có hỗ trợ về chính sách ưu đãi, đầu tư nông nghiệp. Vấn đề này đã nói nhiều, nhưng trên thực tế không hề dễ để tiếp cận với nguồn vốn. Ngoài ra, người chăn nuôi cần mạnh dạn đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại, xây dựng quy trình chăn nuôi khép kín, dù mức đầu tư ban đầu có thể cao, nhưng về lâu dài sẽ giảm được chi phí, giảm giá thành, tăng giá trị hàng hóa. Khi đó, cạnh tranh với nước ngoài không phải là vấn đề”, doanh nhân Lâm Thanh Ðức khẳng định. 
 
Hiện Công ty Thanh Đức đang cung cấp sản phẩm trứng gà sạch cho các hệ thống siêu thị, nhà hàng và bếp ăn tại Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Bình Thuận. Trứng gà Thanh Đức cũng đã xuất khẩu thành công sang thị trường Nhật Bản, một thị trường khó tính với các chỉ số an toàn được kiểm soát chặt chẽ.

 
Theo Đình Hưng -  Song Phú ( Báo Lao Động Đồng Nai )