logo
logo
Vietnamese English
0919 270 574
Time 02.07.2016 07:51 | View 5.422
 

Lâm Thanh Đức Từ ông chủ của một trại gà đến “Sếp lớn” của một doanh nghiệp

 Chức vụ: Chủ tịch Hội Đồng Thành Viên  kiêm Giám đốc Công ty

Năm 1995 chàng thợ may 22 tuổi đã bán hết toàn bộ “đồ nghề may” của mình để đến con gà, với số tiền vỏn vẹn chỉ 2 triệu đồng và “gánh nặng” một vợ, một con khởi nghiệp cùng 20 con gà thịt tại xã Suối Cát với ý định đơn thuần chỉ là nuôi gà và bán thịt. Một năm sau đó đàn gà đã  tăng lên với số lượng 100 con. Khó khăn ban đầu là điều không thể tránh khỏi trong khi người tiêu dùng còn lạ lẫm với giống gà siêu thịt nhập khẩu vì họ chỉ quen dùng gà ta và chưa có sự quan tâm đến giống gà khác. Khi không kiếm được thương lái vào mua gà vợ chồng anh đã từng phải mang từng con đi chào bán khắp nơi với vài đồng tiền lời ít ỏi. Sau hơn 3 năm bươn chải và gặp may mắn, anh đã có trong tay kha khá kỹ thuật nuôi gà và vỡ vạt được những kinh nghiệm thương trường, từ đó người dân tại Suối Cát đã quen với việc gọi tên anh là “Đức gà”. Thuận lợi trong việc làm ăn, anh mạnh dạn đầu tư vào nghề nuôi gà kiêm luôn việc làm đầu mối tiêu thụ gà thịt cho các hộ chăn nuôi khác và cung cấp thức ăn chăn nuôi.

Việc làm ăn ngày càng phát đạt, anh bỏ tiền ra mua đất và lập hẳn một trang trại đặt tên là “Trại gà Thanh Đức”. Năm 2000 mở ra một bước ngoặc lớn trong sự nghiệp chăn nuôi, anh chuyển sang chăn nuôi gà đẻ trứng thương phẩm với lý do có quá nhiều hộ kinh doanh tập trung chăn nuôi gà thịt vì thu lại lợi nhuận cao, càng nuôi nhiều thì thị trường sẽ càng bão hòa, nếu vẫn cứ tiếp tục mà không có được sản phẩm tốt, sản phẩm mới sẽ không còn chỗ đứng trên thương trường. Một lần nữa anh lại liều lĩnh với một ngành khá mới tại Việt Nam lúc bấy giờ- chăn nuôi gà đẻ trứng; trong khi người dân chưa hề quen tay khi mua một quả trứng gà nâu về sử dụng, ai cũng mặc niệm trứng gà ta sẽ tốt, sẽ an toàn cho sức khỏe hơn. Tổng đàn gà lúc bấy giờ anh có được khoảng 9.000 con, trung bình một ngày cung ứng ra thị trường khoảng hơn 8.000 quả trứng, việc giới thiệu sản phẩm và buôn bán gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với giá thành cạnh tranh và chỉ bằng ½ giá một quả trứng gà ta và có giá trị dinh dưỡng cao, trứng gà công nghiệp cuối cùng cũng được người tiêu dùng đón nhận. Tuy nhiên, hệ thống phân phối lúc bấy giờ chỉ là những vựa sỉ và quán ăn, trứng gà chưa có một tên gọi hoặc một thương hiệu, định danh cụ thể. Chàng nông dân chưa học hết lớp 8, suy nghĩ : “Nhắc tới bột giặc người tiêu dùng hay nghĩ đến OMO vậy tại sao nhắc đến trứng gà người tiêu dùng không nghĩ đến Thanh Đức. Đây cũng là lần đầu tiên tại Xuân Lộc ngoài thị trường bán lẻ xuất hiện trứng gà đóng hộp mang tên trứng gà Thanh Đức, bỡ ngỡ với thời gian đầu bập bẹ và tìm hiểu, 2 năm sau người nông dân khăn gói đi đăng ký nhãn hiệu sản phẩm và độc quyền thương hiệu, một việc làm ai cũng nghĩ hết sức nực cười vì khá tốn tiền và mất thời gian.

Khoảng thời gian 2002 – 2003 đại họa ập đến, dịch cúm gia cầm lần đầu tiên tại Việt Nam bùng phát, lúc đó tổng đàn gà đã lên đến 16.000 con với khoảng 10.000 con gà đẻ, tổng giá trị đã lên tới một tỷ đồng. Tuy nhiên, do kiến thức và tâm lý của người tiêu dùng còn mập mờ dù sản phẩm có an toàn, không dịch bệnh nhưng vẫn không thể nào bán được, thậm chí có lúc gia đình còn bị người dân xung quanh xa lánh vì sợ bị lây dịch cúm. Sản phẩm thì không bán được, gà thì vẫn phải có thức ăn, vẫn phải đẻ trứng. Gắng gượng được khoảng 2 tháng vợ chồng anh đành ngậm ngùi tiêu hủy toàn bộ đàn gà với mức hỗ trợ vỏn vẹn chỉ 5.000 vnđ/ con. Cứ ngỡ từ đó sẽ chẳng còn tên gọi “Đức gà”; nhưng không, anh tập trung hết toàn bộ số tiền còn lại tiếp tục với đàn gà khoảng 5.000 con, với ý nghĩ nếu ai cũng sợ, ai cũng tiêu hủy chẳng lẽ người tiêu dùng không còn dùng tới trứng, đồng thời rút kinh nghiệm cho một lần trắng tay, song song đó anh còn nuôi heo gia công, lúc này thì toàn bộ trang trại đã di chuyển sang địa chỉ 96 Bình Tân, Xuân Phú, Xuân Lộc, Đồng Nai do diện tích đất tại Suối Cát không đủ đáp ứng cho diện tích chăn nuôi và cách ly giữa 2 giống vật nuôi khác nhau. Đúng là trời đã không thuận lòng người khi đàn gà khỏe mạnh, sản phẩm được người dân đón nhận, trong tay đã có 1 đàn heo khá lớn thì “dịch lở mồm long móng” bùng phát, anh bán hết đàn heo và quyết tâm chỉ nuôi gà nhưng theo một hướng đi hoàn toàn mới : nuôi gà lấy trứng sạch, an toàn dịch bệnh. Quyết định đó không phải là nhất thời, đó là cả một quá trình suy nghĩ và đúc kết sau chuyến khăn gói sang Thái Lan học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi, cũng chưa hẳn là học vì bị hạn chế ngôn ngữ; chính xác hơn đó là anh nhìn cách người ta thực hiện. Đó cũng là tiền đề cho hàng loạt chứng nhận: Giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh số 796-797/TY/ATDB, Sở y tế Đồng Nai cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm số: 493/2009/YTĐN-CNTC. Để giảm thiểu tối đa dịch bệnh anh đầu tư một số vốn gấp 3 lần việc xây dựng một trang trại bình thường để chăn nuôi gà đẻ trong nhà lạnh và thu gom các loại nguyên liệu về tự chế biến thức ăn cho gà, theo đúng nghĩa trứng sạch không tồn dư kháng sinh, không vi khuẩn, kiểm soát tốt dịch bệnh…

Đến năm 2008 tổng đàn gà đã lên đến 40.000 con với 8 nhà chăn nuôi và các chuyến công tác học hỏi tại nước ngoài cũng tăng theo cấp số nhân. Cuối năm 2011 anh quyết định đầu tư hệ thống chăn nuôi tự động hóa với tổng vốn đầu tư khoảng 7 tỷ đồng cho một nhà chăn nuôi, với công suất khoảng 45.000 con gà đẻ trứng, một số vốn khá lớn và chênh lệch khoảng 10 lần so với mức đầu tư cơ bản và chăn nuôi thủ công. Lần đầu tiên có một biệt danh mới xuất hiện với tên gọi là “gã điên, máu liều”, cuối cùng thì điều “mơ tưởng” cũng có được hồi đáp, toàn bộ khâu chăn nuôi được tự động hóa như: cho ăn, cho uống, thu gom trứng, vệ sinh chuồng trại … giảm thiểu tối đa chi phí nhân công, điện nước xuống 20%, năng suất cho trứng tăng 10%. Nhưng cái cơ bản và lớn nhất là hướng đến việc kiểm soát tốt quy trình sản xuất trứng sạch từ khâu đầu vào trong suốt quá trình chăn nuôi cho tới đầu ra của sản phẩm. Mỗi năm lợi nhuận thu được khoảng 6 tỷ đồng. Thương hiệu trứng gà sạch Thanh Đức tại Đồng Nai là thương hiệu được người tiêu dùng “tin tưởng”. Là trang trại chăn nuôi gà đầu tiên của Tỉnh Đồng Nai tham gia bình ổn giá cả thị trường nhằm cung cấp những sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng với giá cả phải chăng. Đến nay thương hiệu trứng gà sạch Thanh Đức đã và đang tạo được niềm tin lớn cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Hiện nay Thanh Đức đã có hệ thống gần 40 điểm phân phối trứng gà sạch tại Đồng Nai và các tỉnh lân cận: Ninh Thuận, Bình Thuận, Vũng Tàu, Bình Dương, TP.HCM và xuất khẩu gián tiếp sang thị trường Nhật Bản trung bình khoảng 100.000 quả trứng cho 1 tháng.

Tháng 05 năm 2014 do nhu cầu của thị trường, tính cần thiết và nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất, đồng thời khai thác hiệu quả nền tảng của ngành chăn nuôi nói riêng, trại gà Thanh Đức quyết định đầu tư và xây dựng Công ty TNHH TM DV Sản xuất và Chăn nuôi Thanh Đức.

 
Cùng Ông Cao Đức Phát Bộ Trưởng Bộ Nông Nghiệp trong Lễ tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới

 Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trao tặng bằng khen trong lễ tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới năm 2015.